Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2016

Đến Thái Nguyên thưởng thức đặc sản cơm lam Định Hóa nổi tiếng

Đồng bào Thái, Mường, Tày, Nùng khi xưa, khi “phát minh” ra món cơm lam là để chỉ cần mang gạo lên rừng mà cũng có cơm ăn, nhưng không thể nghĩ rằng, ngày nay cơm lam đã trở thành một món ăn độc đáo và hấp dẫn mọi người như vậy.


Đến với Định Hóa - Thái Nguyên, du khách không chỉ tìm về những sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc mà còn được đắm mình trong các lễ hội độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số, được thưởng thức các sản vật địa phương quyến rũ. Trong đó cơm lam là một trong những món ăn giản dị nhưng có sức hấp dẫn lạ lùng, bởi sự giao hòa của nước, của lửa và những ống nứa non.

Muốn có cơm lam ngon, người nấu phải có loại nếp ngon, chính là thứ nếp cái hoa vàng trồng trên nương, hàng năm thu hoạch vào khoảng tháng 9, tháng 10. Thứ nếp mười hạt như cả mười, tròn căng đem nhặt hết sạn, ngâm qua nước ấm. Dụng cụ để lam là ống nứa, hoặc ống tre non, còn tươi để khi lam, chỉ cháy ở phần ngoài và nước ngọt của cây ngấm vào gạo. Loại nứa hoặc tre này mỗi cây chỉ chặt được từ ba đến bốn ống, mỗi ống dài khoảng 30 phân...


Xem thêm: Đặt tiệc cưới trọn gói, đặt tiệc buffet giá rẻ tại Định Hóa - Thái Nguyên

Người Định Hóa làm cơm lam bằng cách cho gạo nếp đã ngâm vào ống nứa, cứ ba phần gạo thì cho hai phần nước, chừa lại khoảng 5 phân gần miệng ống (để khi gạo nở sẽ kín đầy cả ống) rồi nút lại bằng thứ lá chuối non chặt về đem hơ qua lửa.

Đốt lên một đống lửa, chờ thật đượm, sau đó đặt lên trên một chiếc kiềng và xếp các ống nứa trên đó. Khi đưa ống lam vào nướng trên bếp, vỏ nứa còn xanh mướt, khi cơm lam chín, vỏ nứa cũng đã chuyển màu. Đống lửa to hay nhỏ sẽ khiến thời gian làm cơm lam chín nhanh hay chậm, dưới bàn tay khéo léo của những người phụ nữ, ống cơm lam được xoay trở đều, hạt cơm bên trong sẽ đều hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét